CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ DÀNH CHO BÉ - PHẦN 2
(Phương pháp Phonics)
 Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và rất nhiều bậc cha mẹ nhận ra những lợi ích to lớn của việc dạy trẻ học ngoại ngữ ngay từ nhỏ, đó là việc nâng cao khả năng nhận thức của bé, đặc biệt là kỹ năng giải quyết vấn đề sau này. Cùng với sự phát triển của khoa học, các phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả dành cho trẻ nhỏ cũng được hình thành và cải tiến rất nhiều. Vậy đã bao giờ các bậc phụ huynh đã thử tìm hiểu về các phương pháp này? Gần đây trên các diễn đàn rộ lên phong trào tìm hiểu về Phương pháp Phonics để dạy Tiếng Anh cho con. Vậy Phonics là gì? Hãy cùng tìm hiểu Phần 2 của CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ DÀNH CHO BÉ.
(Nguồn ảnh: Internet)
II/ Phương pháp Phonics
Theo Wikipedia, Phonics là một phương pháp để dạy đọc và viết Tiếng Anh bằng cách phát triển nhận thức về ngữ âm của người học. Mục tiêu của ngữ âm là cho phép người đọc bắt đầu giải mã các từ viết mới bằng cách phát âm ra, hoặc, theo thuật ngữ phát âm, pha trộn các mẫu chính tả âm thanh. Hay có thể được hiểu đơn giản, Phonics là cách dạy đánh vần Tiếng Anh tương tự như Tiếng Việt thông qua việc đánh vần từ đơn âm rồi sau đó ghép lại thành một từ.
Ưu điểm của Phương pháp Phonics
·                     Giúp phát âm chuẩn: Tiếng Anh cũng như Tiếng Việt có rất nhiều giọng điệu: Anh Anh, Anh Mỹ, Anh Úc, mỗi vùng miền lại có một giọng khác nhau, do đó Tiếng Anh khi đọc có khá nhiều biến thể, nên để chuẩn hóa các biến thể đó và giúp cho trẻ em có thể dễ dàng đọc được một từ mới Tiếng Anh, Phương pháp Phonics đã được sinh ra.
·                     Giúp trẻ đọc chuẩn, viết đúng chính tả: Phonics tạo nên một nền tảng vững chắc cho việc phát triển ngôn ngữ Tiếng Anh, nhất là trong điều kiện không được sử dụng Tiếng Anh thường xuyên, trẻ có thể vận dụng các quy tắc đánh vần Phonics để đọc và viết một từ mà khồng cần phải lạm dụng trí nhớ.
Ứng dụng Phương pháp Phonics trong việc học Tiếng Anh (Link Download miễn phí sách dạy Tiếng Anh thep Phương pháp Phincs ở cuối bài)
Ở các nước nói Tiếng Anh, trẻ được dạy Phonics từ lớp mẫu giáo cho tới lớp 2, còn ở Việt Nam, các bậc phụ huynh nên bắt đầu cho trẻ làm quen với Phonics từ khi lên 4 tuổi, vì từ 4 – 8 tuổi trẻ có thể nghe, phân biệt bằng tai các âm đơn lẻ, lăp lại các từ mà trẻ nghe thấy và có sự nhạy cảm đặc biệt với việc đọc và viết.
Việc dạy Phonics cho trẻ cần có một lộ trình cụ thể, có hệ thống chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng hơn là không dạy cáo hệ thống hoặc không có hướng dẫn ngữ âm.
Bước 1: Dạy trẻ học âm của các chữ cái trước khi học tên chữ cái
Học âm chữ cái khác với học tên của chữ cái, học âm chữ cái là cách phát âm chữ cái trong từ, còn tên chữ cái là cách phát âm từng chữ cái giống như bài hát “ABC’s Song”. Việc học âm của các chữ cái trước giúp cho trẻ không bị nhầm lẫm giữa cách phát âm chữ cái trong từ với đọc tên bảng chữ cái.
(Nguồn ảnh: Internet)
Bước 2: Dạy trẻ cách ghép vần các âm
Khi trẻ đã quen và thuộc cách phát âm của các chữ cái, cha mẹ chuyển sang dạy trẻ ghép vần và nên bắt đầu học từ các nhóm gần giống nhau như: /et/, /eg/, /at/, /ap/,... Nên sử dụng kèm theo flash card có hình ảnh sinh động để trẻ có thể học dễ dàng hơn.
Ví dụ: Dạy trẻ đọc âm /at/, cha mẹ che chữ “t” trên thẻ và yêu cầu trẻ đọc âm /a/, tiếp theo che chữ “a” và yêu cầu trẻ đọc âm /t/. Khi con đọc thạo cả 2 âm /a/ và /t/, hãy cho trẻ đọc nhanh hơn sao cho đạt được thành âm /at/.
Tiếp theo, cha mẹ dạy trẻ ghép các phụ âm đứng phía trước âm /at/ trong từ như “cat (con mèo)” = /c/+/at/ = /cat/, hay “bat (con giơi)” = /b/+/at/=/bat/, hãy đánh vần cho các bé nghe trước và kết hợp hình ảnh sinh động trên flash card sau đó để bé tự tập phát âm.
Cứ tiệp tục như vậy và kiên trì tới khi con học hết các âm còn lại.
Tóm lại, Phương pháp Phonics là cách dạy phát âm Tiếng Anh thông qua việc tách ghép từ với nhau, gần giống với Tiếng Việt, rất đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên Phương pháp này tập trung nâng cao kỹ năng đọc và viết của trẻ, một số kỹ năng khác vẫn còn hạn chế như chưa dạy về trọng âm của từ, giai điệu câu, ngữ điệu… Do đó sau khi trẻ đã thành thạo Phonics, cha mẹ nên tham khảo các phương pháp khác hoặc kết hợp các phương pháp khác với Phonics để phát triển khả năng Tiếng Anh của trẻ một cách toàn diện.
(Thông tin được tham khảo từ nhiều nguồn trên Internet – Hi vọng sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh)
Link Download Free: Sách dạy trẻ học Tiếng Anh theo Phương pháp Phonics - Oxford Phonics World

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này