CÁC PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ DÀNH CHO BÉ – PHẦN 3
(Phương pháp TPR (Total Phisical Response) – một trong những phương pháp ưu việt
và toàn diện nhất)
Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học và rất nhiều bậc cha mẹ nhận ra những lợi ích to lớn của việc dạy trẻ học ngoại ngữ ngay từ nhỏ, đó là việc nâng cao khả năng nhận thức của bé, đặc biệt là kỹ năng giải quyết vấn đề sau này. Cùng với sự phát triển của khoa học, các phương pháp học ngoại ngữ hiệu quả dành cho trẻ nhỏ cũng được hình thành và cải tiến rất nhiều. Chúng ta đã đã biết về Phương pháp Parentese, Phương pháp Phonics, nhưng còn Phương pháp TPR (Total Phisical Response) – một trong những phương pháp ưu việt và toàn diện nhất thì sao? Phương pháp TPR là gì? Làm thế nào có thể ứng dụng phương pháp này để dạy Tiếng Anh cho các bé ngay tại nhà?


(Nguồn ảnh: Internet)
III/ Phương pháp TPR (Total Phisical Response)
TPR – Phương pháp phản xạ vật lý toàn phần, là phương pháp giảng dạy ngôn ngữ được phát minh bởi nhà tâm lý học James Asher vào những năm 1960s, dựa trên sự kết hợp giữa ngôn ngữ và chuyển động của cơ thể, xuất phát từ 3 thuyết khoa học nền tảng: Ngôn ngữ được học chủ yếu bằng lắng nghe, ngôn ngữ cần có sự tham gia của cả hai ban cầu não, và học ngôn ngữ không nên liên quan tới bất kỳ sự căng thẳng nào.
Phương pháp này hiện được ứng dụng rộng rãi tại nhiều trường tiểu học, trung học và đại học trên toàn thế giới, trong đó có các trường top đầu như: Califonia, Stanford, Cambridge,… Khi giảng dạy, giáo viên sẽ đưa ra những yêu cầu với học sinh về ngôn ngữ, sau đó học sinh sẽ trả lời bằng những cử chỉ hình thể, tương tự như việc một đứa trẻ lần đầu tiếp xúc với ngôn ngữ.
Ưu điểm của Phương pháp TPR
·                     Không như các tiết học truyền thống đọc chép rất nhàm chán, khi học theo Phương pháp TPR, trẻ em sẽ được tiếp xúc với ngôn ngữ bằng cả âm thanh, hình ảnh và vận động, từ đó các liên kết não bộ về từ ngữ trở nên mạnh hơn, trẻ học sẽ nhớ lâu hơn.
·                     Việc kết hợp cả bán cầu não trái và phải giúp cho các bé ở trong trạng thái hấp thụ ngôn ngữ tốt nhất và não bộ không bị căng thẳng, luôn tỉnh táo, có nhiều năng lượng hơn trong quá trình học tập.
Ứng dụng Phương pháp TPR trong việc dạy Tiếng Anh cho trẻ
Việc ứng dụng Phương pháp TPR trong việc dạy Tiếng Anh cho các bé gồm 4 bước:
·                     Bước 1: Lắng nghe – Nghe phát âm của từ hoặc cụm từ
·                     Bước 2: Tưởng tượng – Hình dung khung cảnh có chứa từ hoặc cụm từ đó diễn ra một cách chi tiết
·                     Bước 3: Hành động – Dùng cơ thể để diễn tả lại các từ hoặc cụm từ vừa mới tưởng tượng
·                     Bước 4: Cảm xúc – Gắn từ hoặc cụm từ đang học với một cảm xúc cụ thể
Do các bé còn khá nhỏ, tâm lý vẫn còn ham vui nên khi dạy theo Phương pháp TPR, cha mẹ nên kết hợp cùng với các trò chơi vui nhộn để bé dễ dàng tiếp thu.
·                     Trò chơi Simon says… (Simon nói…)
Đây là trò chơi kinh điển giúp rèn luyện khả năng nghe và phản xạ của các bé. Trò chơi này rất đơn giản, cha mẹ kết hợp 1 hành động với cụm từ “Simon says…” và bé làm theo (hoặc cha mẹ có thể làm cùng bé), nếu bé làm đúng thì có nghĩa là bé đã hiểu từ, nếu bé làm sai thì hãy lặp lại nhiều lần để hiểu.
Ví dụ: Mẹ nói: “Simon says: “Sit down, please!”” (Simon nói làm ơn hãy ngồi xuống!), thì 2 mẹ con cùng ngồi xuống, hay “Simon says: “Jump!”” (Simon nói cùng nhảy nào!), thì 2 mẹ con cùng nhảy…
Cha mẹ có thể thay thế “Simon” bằng tên một nhân vật nào đó mà con thích để tạo thêm hứng thú khi học (ví dụ: “Mickey says…”, “Tom says…”…).
·                     Trò chơi Charades (trò chơi đố chữ)
Trò chơi này nên sử dụng chung với flashcard có hình sinh động để các bé dễ ghi nhớ.
Cách chơi: cha mẹ rút 1 flashcard có hình ghi 1 từ nhất định, ví dụ: “duck” (con vịt), cha mẹ sẽ diễn tả bằng hành động không nói, con sẽ trả lời bằng Tiếng Anh, ví dụ: “It is a duck!”, nếu con nói chưa đúng thì hãy cho con thêm gợi ý để dễ đoán hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ và các con cũng có thể đổi vai cho nhau trong việc diễn tả và đoán từ.
Trên đây là một số thông tin và gợi ý về cách ứng dụng Phương pháp TPR – Total Phisical Respones trong việc giúp các bé học ngoại ngữ, hi vọng sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh.
Còn tiếp...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này